Sunday, July 24, 2016

Revo Classic ATK

เราจะมาพูดถึงเหตุผลว่าทำไม mechanic ยำรวมเละแบบ Revo Classic ถึงไม่น่าเล่น
เหตุผลที่ผมออกมาตั้ง poll นี้ก็เพราะหลังจากได้ลิ้มลองรสชาติของ patch Revo Classic ฉบับ Ro EXE เข้าไป มันทำให้ผมมองเห็นอนาคตของตัวละครในเกมว่าจะออกมาแบบไหน
บอกก่อนว่าผมเป็นคนที่เล่น Ro มาตั้งแต่ beta 1 คำว่า beta 1 คือ 1 จริงๆสมัยที่ยังเป็นเซิฟ iRo ไม่มี class 2 มีแต่ class 1 สมัยที่ Thief ยังใส่ helm ได้และก็เล่นไปจนถึง high class จนถึง class 3 แต่ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเกม Ro ทุกรายละเอียดเจาะลึกขนาดนั้นนะครับ
ข้อแรก
STATUS
Renewal vs Pre-renewal
เราจะพูดถึงเฉพาะผลของ status หลักๆที่ส่งผลถึงระบบการเล่นแบบ revo classic นะครับ
สูตรคำนวนง่ายๆของ pre-renewal ทุกคนคงทราบกันดีอยู่แล้วนั้นก็คือ
bonus stat
**ใส่ weapon atk 100
ex.     STR 20    total atk = 100+20+(2*2) = 124
          STR 100 total atk = 100+100+(10*10) = 300
          STR 110 total atk = 110+110+(11*11) = 331
ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า ยิ่งเรา stat สูงขึ้นเท่าไหรความแรงของเราก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ความสนุกของ patch นี้อีกอย่างคือการดัน stat ของเราไปให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อ bonus ที่มหาศาลให้กับ atk ของเรานั่นเองครับ
2dvisdw.jpgLord+Knight.jpg
(credit pic from google)
ATK CALC
สูตรคำณวน ATK รวมของ pre-renewal ก็ง่ายๆอีกเช่นเคยครับเอาแบบคร่าวๆไม่เป้ะๆนะครับเดียวยาว
{[ ATK(stat) + ATK(weapon) ] x Card Mod+Elemental Mod}
สมมตุว่า dex 160 ใส่ composite bow[card20%x4] + elemental arrow
[(160+256+29+30)x(1+0.8+1.0)] = 1,330 atk
ex. เราจะเห็นว่า เราจะพึ่ง base atk เป็นหลักจาก stat + stat bonus ของเราไม่ใช่ atk จากอาวุธ เพราะเราต้องการแค่อาวุธที่มี [] เยอะๆเพื่อไปใส่ card mod ให้เยอะที่สุด
และด้วยการที่มันคำณวน % modifier จาก atk รวมของทั้งอาวุธและ stat นั้นมันเลยทำให้เรามี atk ที่แรงทวีคุณขึ้นไปอีก
                                                                                                                
STATUS and ATK CALC (Renewal)
การคำณวนแบบต่อไปนี้คือสิ่งในเซิฟเวอร์เรากำลังใช้อยู่นะครับ
FLAT BONUS STAT คืออะไร เราจะมาดูกันว่ามันต่างจากเดิมยังไงนะครับ ขอยกตัวอย่างเป็น STR เหมือนเดิม (สมมติว่าใส่ melee weapon)
1 STR = 1 ATK
1 STR = 0.5% base weapon atk (ไม่นำไปคำณวนตัวคูณต่อเช่นพวกธาตุ)
5 DEX = 1 ATK (for melee weapon)
ผลลัพท์ออกมาคือ
**ใส่ weapon atk 100
ex.     STR 20    total atk = 20+(100*1.02) = 124
          STR 100 total atk = 100+(100*1.50) = 250
          STR 110 total atk = 110+(100*1.55) = 261
คราวนี้เราก็จะเห็นว่า status ของ renewal นั้นเน้นหนักไปทาง weapon ATK ซะมากในการเพิ่มความแรงของตัวละครนะครับ
status ตัวละครส่วนมากเลยจะออกมาแบบนี้
11uhopy.pngMyGX_zps3cc23c6c.png
(credit pic from google)
เรามาต่อกันด้วยการคำณวน ATK กับการ์ด และ ธาตุกันนะครับ
สำหรับ renewal เราจะแยก ATK เป็น 2 ส่วนนะครับ ส่วนแรกคือ ATK ที่มาจากพวก STR/DEX/LUK ของเรานั่นเอง สูตรคำนวนเป็นแบบนี้ครับ
StatusATK = Floor( BaseLevel ÷ 4 + STR + DEX ÷ 5 + LUK ÷ 3 )
สมมติเราเลเวล 99 DEX160  LUK30  (เป็น Hunter)
24.75+160+10 = 194.75

อีกส่วนคือจากอาวุธนะครับ
WeaponATK = ( BaseWeaponATK + Variance + STRBonus + RefinementBonus ) × SizePenalty
เรามาเข้าสูตรกันเลย สมมติตามแพทช์นี้เลยใส่ Gakkung[card20%x2]+elemental arrow
[(100+80)x(1+0.4+1.0)] = 432
พอเราเอา เจ้า ATK ทั้ง 2 ตัวมารวมกัน
194.75+432 = 626.75

---อ่านมาตั้งยาว มาสรุปจ้าาาาา---
pre-renewal ใส่อาวุธที่แรงที่สุดตาม patch ได้ atk ออกมา 1,330 atk
renewal        ใส่อาวุธที่แรงที่สุดตาม patch ได้ atk ออกมา 626.75 atk  <<<< ที่เราเล่นกันอยู่ Classic Revo
เราจะเห็นว่าต่างกันครึ่งต่อครึ่งเลยนะครับ อย่าเพิ่งตีความว่า mechanic Renewal ไม่ดีอย่างนู้นนี้น่ะครับ แต่มันทำไว้สำหรับ monster สำหรับ renewal นั้นเองครับซึ่งถือว่าทำออกมาได้ดีและปูพื้นฐานสำหรับ เพดานสูงสุดของ renewal ไว้ได้ดีเลยละครับ

ส่วนบทความต่อไปเราจะมาพูดถึงว่าตอนนี้ สถาณการณ์ของ Classic Revo ที่ใช้ ATK แบบ renewal มาต่อสู้กับ monster Pre-renewal มันเป็นยังไง

*********************************************************************************
สำหรับคนที่อยากศึกษาเพิ่ม เรื่อง STAT , ATK , DEF อย่างละเอียดของ Renewal โดยคุณ Sigma

No comments:

Post a Comment