DEF
สำหรับใน Revo Classic นั้น ถ้าเราใส่ของ +8 ทั้งตัว
full plate +8 = 40+12
helm +8 = 13+12
manteau +8 = 13+12
boots +8 = 16+12
shield +8 = 60+12
HARD DEF = 142+60 = 202 RENEWAL <<< Classic Revo
HARD DEF = 30+26.4 = 56.4 PRE-RENEWAL
สรุปเรื่อง DEF
จากกราฟจะเห็นได้ว่า
Hard def 202 นั้นจะลด dmg ไปได้แค่ 25% RENEWAL <<< Classic Revo
Hard def 56.4 นั้นจะลด dmg ไปได้ 56.4% PRE-RENEWAL
ต่อให้ +8 ทั้งตัวใน Classic Revo ยังทำ Hard def ได้น้อยกว่า pre-renewal +0 ทั้งตัว
เดียวคนอ่านจะเข้าใจผิดว่า patch Renewal ทำไม DEF มันกากจัง
มันไม่ได้กากหรอกครับมาดูตัวอย่างกัน
สำหรับ Renewal เราจะมี set พื้นฐานที่หากันได้ไม่ยากนัก ใส่กันแทบทุกคนนั้นก็คือ set Mora
จะขอยกตัวอย่างเป็น set Ur's ของ สาย Knight ใส่ คู่กับโล่ Bradium Shield (หาไม่ยากเช่นกัน)

Helm def = 13 << หมวก
Ur's Greaves def = 32 << รองเท้า
Ur's Plate def = 110 << เสื้อ
Ur's Manteau def = 20 << ผ้าคลุม
Ur's Seal def = 4 << ประดับ
Bradium Shield def = 98 << โล่
SUM = 13+32+110+20+4+98 = 277 Hard def = 33% dmg reduction โดยประมาณ
ค่ารวมนี้เป็นแค่อุปกรณ์ปล่าวยังไม่ได้ตี + ด้วยเลยนะครับ
สรุป 2
จะเห็นว่าค่า เฉลี่ยของพื้นฐานแบบไม่ได้ตี + อะไรเลยของไอเทม renewal นั้น
เมื่อมาคำณวนด้วยสูตร ของ renewal เองก็จะทำให้ได้ค่า def ที่เท่าๆกันกับ
ไอเทมพื้นฐานของ pre-renewal และคำณวนแบบ pre-renewal นั้นเองครับ
**** ที่ mechanic มันเป็นแบบนี้เพราะมันทำมาสำหรับ ชุดเกราะระดับสูงๆ ของ class 3 / สกิลของ high class + class 3 และความเก่งของ monster แบบเป็นขั้นบันไดตามเลเวลของ patch renewal ครับ จุด balance สำหรับ PVE มันเลยไปอยู่ที่ class 3 + top tier Equipment ที่หาได้จาก EP 13 เป็นต้นไปครับ
ไหนๆก็ไหนแล้วมาดูตารางเปรียบเทียบ % การตี+ของ Classic Revo กับ Ro เซิฟปกติด้วยเลยละกัน
(บอกก่อนว่า อัตรการตี+ของ ของเซิฟ Classic Revo ไม่ได้อยู่ในต้นฉบับของทั้ง patch Renewal หรือ Pre-Renewal เลยนะครับ เป็นของตัวเค้าเองล้วนๆ)
ตารางซ้ายนี้เป็น อัตราการตี + แบบปกติของเกม Ragnarok น่ะครับ
ตารางขวานี้เป็น อัตรการตี + ของเซิฟเวอร์ Classic Revo ครับ
ดูแล้วลองเปรียบเทียบเองน่ะครับว่าแค่ +4 ก็ยากแล้ว ไม่ต้องพูดถึง +7 +8 ว่าจะใช้ทุนมหาศาลขนาดไหน ส่วนความคุ้มค่าของไอเทม +8 Classic Revo เชิญดูข้างบนเลยครับ
credit pic : Sigma
No comments:
Post a Comment