ช่วงนี้เห็นหลายๆคนทั้งใน PRT.in.th เองและ กลุ่ม Facebook ต่างๆพูดคุยกันเรื่องนี้เยอะมากๆ
และที่ผมเห็นแล้วรู้สึกไม่ดีจนทำให้ต้องรีบทำบทความนี้ออกมาเพราะว่าผมเห็นหลายๆคนซื่้อขายของ ในเกมด้วยมูลค่ามหาศาล ซึ่งผมคิดว่าถ้าคนรู้เข้าใจกลไกลพวกนี้แล้วอาจจะเปลี่ยนความคิดหลายๆอย่างไปได้
เรามาเริ่มกันที่การทดสอบการป้องกัน กันก่อนเลย
***ป.ล. renewal และ revo classic ใช้วิธีคำนวนเหมือนกัน / การทดสอบครั้งนี้ทำใน Server TEST
RENEWAL DEFENSE TEST
เราจะใช้ตัวละคร Knight LV 95/50 ในการทดสอบครั้งนี้

เราจะทำการทดสอบกับ monster "KASA" นกไฟแห่ง Thor Volcano
Kasa มี ATK อยู่ที่ 1,004-1,309 ซึ่งเราตีค่าเฉลี่ยไว้ที่ 1,156

เราจะทำการ test ด้วย equipment ดังนี้











TOTAL DEF = 190 HARD DEF
TEST 1
+0 vs Kasa

TEST 2
+10 vs Kasa

TEST 3
เสริมความแกร่งด้วย
C.Raydric กันการโจมตีแบบไร้ธาตุ 20%
C.Penomena กันการโจมตีจากมอนสเตอร์ประเภท Shapeless 30%


+0(card) vs Kasa

TEST 4
เสริมความแกร่งด้วย
C.Raydric กันการโจมตีแบบไร้ธาตุ 20%
C.Penomena กันการโจมตีจากมอนสเตอร์ประเภท Shapeless 30%


+10(card) vs Kasa

สรุป
Kasa ATK = 1,156
+0 vs Kasa dmg ที่ได้รับ = 766-834
+10 vs Kasa dmg ที่ได้รับ = 607-661
ระหว่าง +0 กับ +10 ลดได้เมจไปได้เพียง 150-200 หน่วยเท่านั้นหรือคิดเป็น 15% เท่านั้นเอง
+0 card vs Kasa dmg ที่ได้รับ = 375-458
+10 card vs Kasa dmg ที่ได้รับ = 314-391
ระหว่าง +0 กับ +10 ลดได้เมจไปได้เพียง 50-70 หน่วยเท่านั้นหรือคิดเป็น 7% เท่านั้นเอง
จากตรงนี้เราจะเห็นว่า ระหว่าง item +0 ทั้งตัว กับ item +10 ทั้งตัวนั้นป้องกันต่างกันแค่ประมาณ 10-15% เท่านั้นเอง
ส่วนการใส่ card ป้องกันแต่ละประเภทนั้นจะสามารถช่วยได้มากถึง 50-70% เลยทีเดียว
แล้วพอเราใส่ card แล้วเปรียบเทียบกันระหว่าง +0 กับ +10 เราจะเห็นว่าแทบจะไม่ต่างกันเลยทีเดียว
ซึ่งไม่ต้องพูดความยากในการ +10 นั้นว่าต้องใช้ทุนมหาศาลขนาดไหนในการตี เพื่อให้ได้มาซึ่ง DEF เพียง 10-15%
สรุปได้ว่า คุณค่าของการตี + เกราะป้องกันไปในระดับสูงๆนั้นแทบจะไม่มีประโยชน์เลยก็ว่าได้ เราควรจะเน้นหนักไปทางการ์ดและการป้องกันเป็น % มากกว่า 

รูปตารางเปรียบเทียบ Hard Def : Dmg reduction%
No comments:
Post a Comment