Sunday, July 24, 2016

Revo Classic FLEE

เรื่องที่ 3 FLEE

มาดู mechanic การคำณวน flee ของทั้ง renewal และ pre-re กันก่อน
RENEWAL
100 + SkillBonus + [BaseLv + AGI + LUK ÷ 5 + ItemBonus] × {1 - [(Mobs − 2) × 0.1]}
ถ้าจะอ่านแบบชาวบ้านง่ายๆก็   [100+BaseLV+AGI+(Luk/5)] = Flee ของเรา
ตัวอย่าง  [100 +  เลเวล 50  + AGI 50 + (LUK20/5)] = Flee 204
PRE-RENEWAL
Skill Bonus + [Level + AGI + Item Bonus] * [1 - ((Mobs -2) * 0.1)] 
คิดแบบบ้านๆก็   BaseLV+Agi = Flee ของเรา
ตัวอย่าง [เลเวล 50 + AGI 50] = Flee 100
***ถ้าอยากแปลง flee ก็เอา Flee(pre-re) + 100 = Flee Renewal โดยประมาณนะครับ

ต่อมาที่เป็นปัญหามากที่สุดและเป็นเหตุผลที่ผมเขียนเรื่อง flee ขึ้นมานั้นก็คือเมื่อเรานำการผสมพสานกันอย่างลงตัวระหว่างยุคสมัยใหม่และคลาสสิคสมัยเก่า (แซวเล่นนะครับ)
สิ่งที่เราจะได้มาและมีผลกับ Flee ก็คือ Base Lv ของ Monster แบบ pre-renewal และ AGI ของมอนสเตอร์แบบ Renewal
ซึ่งตรงนี้แหละ ที่จะเห็นปัญหาได้ชัดมากในอนาคต(ตอนนี้ก็มีแล้ว) เพราะว่ามอนสเตอร์บางตัวใน patch renewal นั้นถูกปรับอย่างฟ้ากับเหว มอนสเตอร์ที่ว่าโหดๆกลายเป็นกาก
ส่วนตัวบางที่กาก กลายเป็นมอนสเตอร์ระดับโหด
ในวันนี้เราจะมาพูดถึง monster สุดฮิตของ patch classic ทุกคนคงต้องรู้จัก แมวน้ำ หรือ Seal และ Sea Otter นั้นเอง
เราทราบกันดีว่า monster 2 ตัวนี้ค่อนข้างจะเป็น monster ระดับ top ของ pre-renewal ทั้ง exp ที่ให้ ขยะที่ดรอปก็มีราคา และเป็นธาตุน้ำซึ่งโจมตีเข้าได้ค่อนข้างแรง
อันนี้เป็น status ของ แมวน้ำทั้ง 2 ตัว ในแบบ pre-renewal นะครับ
image-A6F2_578E2594.jpg
เราจะเห็นว่าเจ้า 2 ตัวนี้เนี่ยต้องใช้ Flee ถึง 207 กับ 216 ในการหลบ ซึ่งถือว่าสูงพอสมควร ถ้าไม่ใช่ Ass หรือ Hunter นี้ยากมากที่จะทำ Flee ได้ขนาดนี้
เช่น Knight Lv 90 + (Agi 80+20) + Whisper 20 = 210 Flee เราจะเห็นว่าต้องใช้ เลเวลถึง 90 Agi ต้องอัพไปถึง 80 และใส่การ์ด whisper และมี Agi Up หรือของ+เอจิ อีกต่างหาก
ซึ่ง EXP ที่ได้ก็เหมาะสมสำหรับมอนสเตอร์ที่มีความยากระดับนี้ เพราะให้ EXP หลัก 3k+ นี้ถือว่าเก็บเลเวลกันได้ถึง 99 กันเลยทีเดียว

ที่นี้เรามาแปลงร่างมอนสเตอร์ 2 ตัวนี้เป็นเวอร์ชั่น Renewal กัน
image-6CD9_578E285C.jpg

พอเป็น Renewal แล้วเราจะเห็นว่า เจ้า Monster 2 ตัวนี้ โดนลดเหลือเหลือแค่ 1820 และ 1371  พลังโจมตีจาก 800-1200 ก็กลายเป็น 80-120 !!!!
ใช่แล้ว อุ๋งๆ กลายเป็นแค่แมวน้ำ อุ๋งๆ อ่อนแอ บอบบาง ตามแบบฉบับน่ารักๆของมัน

คำถามคือ ??? แล้วทำไมนะหรอ
แมวน้ำที่อยู่กับเราใน Classic Revo นั้นเป็นแมวน้ำลูกผสมนะสิ เรามาเอามันมาเข้าสูตรคำณวน stat กัน
Version Classic Revo
Seal lv 63 dex 35  
- Flee ที่ต้องใช้หลบมันคือ (170+lv63+dex35) = 268
Sea Otter lv 59 dex 41
- Flee ที่ต้องใช้หลบมันคือ (170+lv59+dex41) = 270
ถ้าเราแปลง Flee จาก Renewal เป็น Pre-Renewal เราจะเห็นว่าเราจะใช้ Flee แค่   168 และ 170 ในการหลบมอนสเตอร์ระดับ end game เจ้าสองตัวนี้ได้สบายๆ
จาก 207 เหลือ 168 และจาก 216 เหลือ 170 ห่างกัน 39 และ 46 หน่วยโดยประมาณ
วิเคราะห์
สมมติเราเป็น Thief Lv 55 job lv 40
Agi 70+3(job bonus)  +5agi + 10flee(pantie+undershirt
Skill Improve Dodge lv 10 Flee +30
Flee (55+78+30+10) = 173 หรือ 273 ในแบบ renewal นั้นเอง
แค่นี้เราก็สามารถไปบู๊กับ อุ๋งๆ ที่มีดีกรีเป็นมอนสเตอร์ระดับ top และให้ exp ถึง 3,000++ ต่อตัวได้แล้ว
และตรงนี้มันจะเป็นจุดเชื่อมโยงที่ทำให้เกมน่าเบื่อ คุณจะสามารถสู้กับมอนสเตอร์ระดับ end-game บางตัวได้ตั้งแต่เลเวลยังน้อย
เช่นบางตัวควรจะสู้ได้ก็ต่อเมื่อคุณมีของครบตัวเลเวลประมาณ 70-80 หรือ ของพอประมาณเลเวล 90 แต่คุณมาสู้กับมันตั้งแต่ 50-60 แล้วก็อยู่ยาวจน 90+
จากการทดสอบจริง
Hunter Flee 257 หรือ 157 ตามแบบฉบับ pre-re ก็สามารถหลบได้สบายๆเหมือนกัน
image-7C52_578E310F.jpg
image-2609_578E2594.jpg
image-A328_578E2594.jpg

สรุป
ใน Classic Revo การที่นำจับ Level + Stat ของ monster pre-renewal และ renewal มาผสมกันดื้อๆแบบนี้ มันจะทำให้เกิดช่องโหว่ของ Monster หลายๆตัวเกิดขึ้นแน่นอน
อันนี้เป็นแค่ตัวอย่างบางตัวเท่านั้น ยังมีอีกหลายตัวที่คุณสามารถไปจับผิดหาช่องโหว่ และนำมาใช้ในหลายๆด้านในแบบที่มันไม่ควรจะเป็น
ยิ่งถ้าอนาคตมีการเพิ่มมอนส์เตอร์หลายๆตัวเข้าไป ก็ยิ่งมีตัวที่เป็นช่องโหว่มากขึ้นเท่านั้น รวมถึง miniboss และ mvp ด้วยเช่นกัน 

_____________________________________________
รูปแถม ไว้พูดในบทต่อไป
image-4D13_578E2594.jpg

2 comments:

  1. อยากให้ทำบททดสอบค่า hit ด้วยครับผม
    บทความเขียนได้ดีมากเป็นกำลังใจให้ครับ

    ReplyDelete
  2. ถ้าดูจากในตารางที่ยกมาก็ได้ exp น้อยลงเยอะใน renewal นะ

    ReplyDelete